Enjoy Sheeping


เทคโนโลยี Augmented Reality หรือ AR

เป็นเทคโนโลยีที่ผสานโลกเสมือน (Virtual World) เพิ่มเข้าไปในโลกจริงโดยผ่านการเชื่อมต่อด้วยซอฟแวร์ร่วมกับฮาร์ดแวร์ ทำให้เห็นภาพที่ปรากฎอยู่บนจอเป็นภาพสามมิติลอยอยู่เหนือผืนผิวจริง

เทคโนโลยี Internet of Things หรือ IoT

เป็นเทคโนโลยีการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ต่าง ๆ บนเครือข่ายออนไลน์ ทำให้ไม่ว่าอุปกรณ์จะอยู่ที่ไหนก็จะยังสามารถเชื่อมต่อกันได้อยู่ตลอด ผู้จัดทำจึงได้นำเทคโนโลยีทั้งสองมาสร้างสรรค์ผลงานที่ชื่อว่า Enjoy Sheeping


สมาชิกผู้จัดทำ

วัตถุประสงค์

  • เนื่องจากในสถานการณ์ที่มีโรคระบาดทำให้ไม่สามารถไปออกกำลังกายในที่สาธารณะได้ แต่การออกกำลังกายที่บ้านก็อาจจะทำให้รู้สึกน่าเบื่อ ผู้จัดทำจึงคิดที่จะเอาเทคโนโลยีเข้ามาช่วย
  • มีความเข้าใจในเทคโนโลยี AR และ IoT มากขึ้น

ภาพรวมของการทำงาน

การนำสนอผลการออกแบบ

หน้า Main Menu จะแบ่งออกเป็น 4 หน้าย่อย

  • หน้าที่ 1 คือหน้า Play เมื่อกดเข้าไปจะเจอกับโมเดลแกะ , Level และแท่ง Energy
  • หน้าที่ 2 คือ Mini game เป่ายิงฉุบ จะมีการรับส่งตัวแปรเป่ายิงฉุบของผู้เล่นคนที่ 1 กับคนที่ 2 ผ่าน HiveMQ เมื่อเล่นเสร็จจะส่งผลแพ้ชนะไปที่ Level
  • หน้าที่ 3 คือ Tutorial บอกวิธีการเล่น
  • หน้าที่ 4 คือ Quit ออกจากเกม

หน้า Main game จะมีตัวแกะ แท่งบอก Level และ Energy

  • Energy จะลดลง 3 ขีดต่อวัน ถ้าลดจนหมดแกะจะตาย และสามารถเพิ่มขึ้นได้ด้วยการออกกำลังกาย โดยจะเพิ่ม 1 ขีดต่อการออกกำลังกาย 10 นาที เมื่อค่า Energy เต็ม Level จะเพิ่มขึ้น และเมื่อ Level เต็มแกะจะได้รับคฑา และเก็บค่าการออกกำลังกายผ่าน HIVEMQ
0:00
0:00

หน้า Mini game เกมที่นำมาใส่คือเกมเป่ายิงฉุบ

  • โดยจะให้ผู้เล่นทั้ง 2 คนตัดสินใจว่าจะออกค้อน กระดาษ หรือกรรไกรภายในเวลา 5 วินาที ผู้ชนะจะได้ Level เพิ่มขึ้น 1 และผู้แพ้จะโดนลด 1
0:00
0:00

สรุปผลการทดลอง

  • เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ผู้จัดทำไม่สามารถพัฒนาเกมให้เสร็จสมบูรณ์ได้