Navmesh หรือ Navigation Mesh คือการหาเส้นทางให้กับตัว object และเคลื่อนที่ไปยังจุดหมาย (Path finding)
เมื่อนำฟังชันก์นี้มาใช้กับ Agent แล้ว จะทำให้ Agent สามารถค้นหาเส้นทางที่สั้นที่สุดเพื่อไปยังจุดหมาย และสามารถหลบสิ่งกีดขวางได้อีกด้วย
โดยฟังชันก์นี้เป็นฟังชันก์ที่ติดมากับ Unity สามารถนำไปประยุกต์แล้วพัฒนาเป็นเกม หรือแบบจำลองต่างๆต่อได้
Navmesh Agent Tutorial:
using System.Collections;
using System.Collections.Generic;
using UnityEngine;
using UnityEngine.AI;
public class enermy : MonoBehaviour
{
Transform targetObject;
public string tagObject;
NavMeshAgent navMeshAgent;
// Start is called before the first frame update
void Start()
{
navMeshAgent = GetComponent<NavMeshAgent>();
if(targetObject == null){
targetObject = GameObject.FindGameObjectWithTag("Player").transform;
}
}
// Update is called once per frame
void Update()
{
navMeshAgent.destination = targetObject.position;
}
void OntriggerEnter(Collider other){
if(other.gameObject.tag == tagObject){
Destroy(other.gameObject);
navMeshAgent.isStopped = true;
}
}
}
แนวทางต่อยอด :
-พัฒนาเกม
-สร้างโปรแกรมจำลอง