Defeating hardest boss in elden ring, the hardest 2022 game with mind control (EEG/HCI)

Elden Ring เกมจากผู้พัฒนาจากค่าย FromSoftware, Inc. ผู้สร้างเกมแนว RPG ตี Boss ที่ขึ้นชื่อว่ายากที่สุดในวงการเกม เจ้าของเดียวกับ Dark Souls ซึ่งกลายเป็นมาตรฐานของเกม “souls-like” ประเภทที่ขึ้นชื่อว่า monster ทุกตัวนั้นยากต่อการจัดการและพร้อมจะจบการเดินทางของผู้เล่นได้เสมอหากไม่ระวังตัว แม้ว่าจะเป็นเพียงแค่ monster เลเวลน้อยตามทาง และเน้นการเล่าเรื่องจากสภาพแวดล้อม โดยไม่มีการบ่งบอกเนื้อเรื่องชัดเจน ผู้เล่นต้องคอยปะติดปะต่อเนื้อเรื่องจากสภาพแวดล้อมและสิ่งที่เกิดขึ้นภายในโลกของเกมเหล่านั้นด้วยตนเอง ซึ่ง Elden Ring นั้นขึ้นชื่อว่าเป็นเกมที่ยากมากจนแม้กระทั่งผู้เล่นที่ใช้ controller ปกติยังสามารถจบเกมได้ยาก แต่ถึงกระนั้นก็ยังมีเหล่า “ผู้มัวหมอง” (ชื่อเรียกของผู้เล่นในเกม) หลายท่านที่ท้าทายขีดจำกัดของเกมด้วยการใช้อุปกรณ์แปลกๆมาใช้แทน controller เพื่อสู้กับบอสที่ยากที่สุดอย่าง “Malenia, Blade of Miquella” หรือแม้กระทั่ง “จบเกม” เช่น dance pad, ring fit, จอยพวงมาลัย หรือแม้กระทั่งกล้วย แต่นั่นคงไม่แปลกเท่ากับการใช้ “สมอง” จริงๆในการเล่น ผ่านการใช้ “Electroencephalogram (EEG)” ในการสั่งงานโดยตรง

Perrikaryal Streamer สาวท่านหนึ่งได้สร้างระบบคอนโทรลเกมขึ้นมาจาก EEG และได้ลองใช้ controller ตัวนี้ในการต่อสู้กับบอสที่ยากที่สุดในเกมอย่าง “Malenia, Blade of Miquella” ตามตัวอย่างในคลิปด้านล่าง

และไม่ใช่แค่ Elden Ring แต่เธอยังใช้ EEG Controller ในการเล่นเกมอื่นๆ ด้วย เช่น minecraft และ valorant

ถึงแม้ว่าจะไม่ได้สมบูรณ์ 100% แต่อย่างน้อยก็สามารถพิสูจน์ให้เห็นได้ว่า human computer interface เป็นเรื่องที่ใกล้ตัวและน่าสนุกหากเราทำความเข้าใจและใช้ประโยชน์จากสายวิชานี้