3D Controller เป็นอุปกรณ์ที่ใช้งานรวมกับโปรแกรมควบคุมการ Transform ของ 3D วัตถุผ่านอุปกรณ์ภายนอก โดยสามารถควบคุมได้ทั้ง Rotate , Translate และ Scale
สมาชิกผู้จัดทำ
- นางสาวพิณชญา สังวรสมาธิ โรงเรียนวัฒนาวิทยาลัย
- นายธนู ธนุสุทธิยาภรณ์ โรงเรียนอัสสัมชัญ บางรัก
- นายปัณณวิชย์ วิวัฒนเจริญชัย โรงเรียนอัสสัมชัญ บางรัก
วัตถุประสงค์
- เพื่อศึกษาเกี่ยวกับการพัฒนา Application ด้าน 3D Controller
- เพื่อศึกษาการสร้างและทดลองการควบคุม 3D Controller
- เพื่อศึกษาการใช้ MQTT Protocal
- เพื่อทดลองการใช้ MQTT Protocal ระหว่าง Aruino กับ Unity
- เพื่อศึกษาการใช้ Unity และภาษา C#
ภาพรวมของระบบ
- ใช้บอร์ด esp32 ต่อเข้ากับ Gyroscope sensor และส่งค่าที่ได้รับไปที่ MQTT โดยให้ Unity นั้น Subscribe กับ MQTT เพื่อรับค่าที่บอร์ดส่งมาให้เพื่อควบคุมโมเดลใน Unity
- ใช้ตัวอย่างของโค้ดที่เขียนในบอร์ด esp32 และ Unity
- โดยใน Unitity จะมีวัตถุเป็นกล่องสี่เหลี่ยมที่อยู่ในเขาวงกตซึ่งสามารถควบคุมกล่องได้ทั้ง Rotate , Translate และ Scale ให้เคลื่อนที่ไปในเขาวงกตได้
สรุปผลการทดลองข้อเสนอแนะ
- ค่าที่ได้รับมาจาก sensor ไม่คงที่จึงทำให้ไม่สามารถควบคุมโมเดล 3D ได้ ดังนั้นต้องปรับแก้ให้มีความเสถียรมากขึ้น