Photon Unity Network คืออะไร?
Photon Unity Network เป็น server ที่มีการเชื่อมต่อแบบ Peer-to-Peer ซึ่งแตกต่างกับ Server based ดังภาพ
ข้อดี
- ไม่ต้องมี Server เป็นต้องกลางในการส่งข้อมูล
- ผู้ใช้สามารถที่ส่ง Message ได้ด้วยตัวเอง
- ในกรณีที่มีเครื่องเสีย จะไม่ส่งผลต่อระบบ
- ต้องสอบการทำงานง่าย
ข้อเสีย
- ไม่เหมาะกับงานที่มีขนาดใหญ่ และใช้พื้นที่มาก
- ไม่มีการสำรองข้อมูลไว้ที่ส่วนกลาง
- ระบบป้องกันความปลอดภัยต่ำ
- รองรับผู้ใช้ได้น้อย
Photon Network เหมาะกับ Unity อย่างไร?
ในปัจจุบันมี Server มากมายที่สามารถรองรับผู้ใช้ และ พื้นที่ ได้มากกว่า Photon Network แต่เนื่องจาก Photon Network มีการเชื่อมต่อแบบ Peer-to-Peer ทำให้สามารถต้องสอบระบบได้ง่าย จึงเหมาะกับการทดสอบระบบที่ขนาดไม่ใหญ่มาก ทำให้ Photon Network แพร่หลายในหมู่คนที่เรื่มต้นทำระบบที่มีผู้ใช้งานหลายคน รวมถึง Library และ Community มากมาย
ตัวอย่างการใช้งาน Photon Network กับ Unity
MRTK
Package
- https://github.com/microsoft/MixedRealityLearning/releases/download/getting-started-v2.7.2/MRTK.HoloLens2.Unity.Tutorials.Assets.GettingStarted.2.7.2.unitypackage
- https://github.com/microsoft/MixedRealityLearning/releases/download/multi-user-capabilities-v2.7.2/MRTK.HoloLens2.Unity.Tutorials.Assets.MultiUserCapabilities.2.7.2.unitypackage
- https://github.com/microsoft/MixedRealityLearning/releases/tag/azure-spatial-anchors-v2.5.3
Reference
Discussion
สามารถนำ Photon Unity Network ไปใช้งานกับ Game ที่ต้องการใช้ผู้เล่นหลายคนได้ Photon Unity Network ยังสามารถนำไปใช้รับส่งค่าต่างๆได้ เช่น ค่าตำแหน่งของวัตถุ หรือ ความเร็วในการเคลื่อนไหว เพื่อนำไปใช้กับควบคุมหุ่นยนต์ หรือ วัตถุ