Software Review : Navmesh Agent on Unity 3D

Navmesh หรือ Navigation Mesh คือการหาเส้นทางให้กับตัว object และเคลื่อนที่ไปยังจุดหมาย (Path finding)

เมื่อนำฟังชันก์นี้มาใช้กับ Agent แล้ว จะทำให้ Agent สามารถค้นหาเส้นทางที่สั้นที่สุดเพื่อไปยังจุดหมาย และสามารถหลบสิ่งกีดขวางได้อีกด้วย

โดยฟังชันก์นี้เป็นฟังชันก์ที่ติดมากับ Unity สามารถนำไปประยุกต์แล้วพัฒนาเป็นเกม หรือแบบจำลองต่างๆต่อได้

Navmesh Agent Tutorial:

using System.Collections;
using System.Collections.Generic;
using UnityEngine;
using UnityEngine.AI;

public class enermy : MonoBehaviour
{
    Transform targetObject;
    public string tagObject;
    NavMeshAgent navMeshAgent;
    // Start is called before the first frame update
    void Start()
    {
        navMeshAgent = GetComponent<NavMeshAgent>();
        if(targetObject == null){
            targetObject = GameObject.FindGameObjectWithTag("Player").transform;
        }
        
    }

    // Update is called once per frame
    void Update()
    {
        navMeshAgent.destination = targetObject.position;
    }

    void OntriggerEnter(Collider other){
        if(other.gameObject.tag == tagObject){
            Destroy(other.gameObject);
            navMeshAgent.isStopped = true;
        }
    }
}

แนวทางต่อยอด :

-พัฒนาเกม

-สร้างโปรแกรมจำลอง