Hardware Review : Surplex Shoes

Surplex Shoes เป็น Vr Tracker ที่สามารถ Track ร่างกายได้ทุกส่วน โดยที่จะเป็น Tracker ในรูปแบบรองเท้าสวมใส่ ที่สามารถ Track ได้อย่างแม่นยำแม้เพียงขยับแค่เล็กน้อยก็สามารถตรวจจับได้ โดยจะเชื่อมต่อกับ Headset ผ่านสัญญาณ Wi-Fi ซึ่งจะสามารถช่วยลดข้อจำกัดในเรื่องของ การจำกัดพื้นที่ในการเล่น โดยใช้ station หรือ การที่จะต้องสวมใส่ข้อมือหรือเข็มขัดสำหรับการ Track ร่างกายที่น่ารำคาญ และตัวรองเท้า Surplex ยังมีแบตเตอรี่อายุการใช้งานนานถึง 9 ชั่วโมง


การทำงานของ Surplex Shoes

รองเท้า Surplex จะประกอบไปด้วย Pressure sensor และ IMU ในการตรวจจับท่าทางโดยที่ตัวของ Pressure sensor จะทำการตรวจจับแรงดันที่เท้าเพื่อจำลองโครงสร้างลักษณะของผู้ใช้งาน โดยที่ทุกครั้งที่เรามีการขยับตัว เราจะมีการเปลี่ยนจุดศูนย์กลางถ่วงทำให้ แรงดันที่เท้าก็จะถูกเปลี่ยนไปด้วย และเซนเซอร์ IMU จะทำหน้าที่ตรวจจับเกี่ยวกับการเคลื่อนที่มุมองศาของขา เพื่อที่ในขณะที่กระโดดหรือยกขาหรือช่วงในขณะที่ไม่มีแรงดันเกิดขึ้นก็จะยังทำให้สามารถตรวจจับการเคลื่อนที่ของผู้ใช้งานได้

Discussion

ข้อดี

  • ช่วยลดข้อจำกัดของตัว Tracker ในเรื่อง Station และการเชื่อมต่อที่ยุ่งยาก
  • สวมใส่ได้ง่าย และมีขนาดเบา
  • ช่วยลดการรบกวนจากสัญญาณภายนอกทำให้การเคลื่อนไหวภายใน Vr ไม่เกิดการบิดเกิดขึ้น

ข้อเสีย

  • ความทนทานของรองเท้าและเซนเซอร์

Surplex ดูสามารถเพิ่มความอิสระและเพิ่มความแม่นยำในการ Track ร่างกายมากขึ้น และการใช้ Wi-fi ในการเชื่อมก็ช่วยลดปัญหาสายที่อาจจะทำให้เกิดความยุ่งยากในระหว่างเล่นได้

สามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้หลากหลายรูปแบบ โดยเฉพาะแนวเกมเต้นที่จะทำให้เราสามารถเคลื่อนที่ในท่าที่ต้องการความคล่องตัวได้มากยิ่งขึ้น และช่วยลดข้อจำกัดของท่าทางที่ทำได้เพิ่มมากขึ้น

หรือการเล่น Vr ใน Metaverse ก็จะสามารถออกท่าทางการเคลื่อนไหวแสดงท่าได้เพิ่มมากขึ้นและง่ายกว่าเดิม

63340500046 นายภรภัทร พัชรพิมพ์พิสุทธิ์