Hardware review : GEST

Hardware review : GEST

GEST เป็นอุปกรณ์รับข้อมูลแบบไร้สายที่สวมใส่อยู่กับมือ ทำให้เราสามารถใช้ท่าทางของมือในการควบคุมการทำงานของอุปกรณ์ต่างๆได้อย่างอิสระและเป็นธรรมชาติเหมือนกับการใช้มือของเราเอง เช่น หากเราต้องการเลื่อนเมาส์ไปรอบๆก็เพียงแค่ชี้นิ้วไปที่หน้าจอ การหมุน model 3 มิติก็ทำได้โดยทำท่าจับและหมุนมือ การกดยกเลิกหรือกดปิดก็สามารถทำได้ง่ายๆเพียงแค่การเลื่อนมือไปทางซ้าย นอกจากนี้อุปกรณ์นี้ยังสามารถกำหนดท่าทางของเราเองใส่เข้าไปได้อีกด้วย

องค์ประกอบ

  1. IMU ทำให้ GEST สามารถตรวจจับการหมุนและการเคลื่อนไหวของมือได้ อีกทั้งยังมี low latency ที่ต่ำ(40-60 ms)ทำให้มีความแม่นยำที่สูง
  2. Bluetooth Low Energy (BLE) ช่วยให้ Gest สามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ได้หลากหลาย
  3. ในแต่ละมือจะติด discrete sensors 15 ตัว ทำให้ Gest สามารถวิเคราะห์สิ่งที่มือกำลังทำได้อย่างแม่นยำ ไม่ว่ามือจะอยู่ในท่าทางหรือทิศทางไหนก็ตาม

และด้วยองค์ประกอบเหล่านี้ทำให้ไม่ว่าเราจะกำลังใช้มือในการวาด พิมพ์ หรือกำลังสร้างโมเดล อุปกรณ์ตัวนี้สามารถเรียนรู้ความหมายของการเคลื่อนไหวเหล่านั้นและช่วยให้เราสามารถทำสิ่งต่างๆ ได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น

การนำไปประยุกต์

จากวีดีโอจะเห็นได้ว่าอุปกรณ์นี้สามารถนำมาใช้งานได้หลายทางมาก ไม่ว่าจะเป็๋นการควบคุมแถบเลื่อนของ photoshop การใช้พิมพ์แทนคีย์บอร์ด หรือจะเป็นการเปิด-ปิดไฟ โดยส่วนตัวจึงคิดว่า Gest น่าจะสามารถนำไปประยุกต์ใช้คู่กับ อุปกรณ์ VR ได้ เพื่อเพิ่มความสมจริงในการขยับของนิ้วมือ ทำให้การขยับของมือดูเป็นธรรมชาติมากขึ้น อีกทั้งยังสามารถนำไปประยุกต์ในการใช้ท่าทางต่างๆของมือในการควบคุมสิ่งต่างๆในสภาพแวดล้อมเสมือน(Virtual Reality)ได้อีกด้วย

จัดทำโดย : พันธุ์ธัช ลิขิตบัณฑูร 63340500040